ประกาศกองทัพบก เรื่อง การเรียกกำลังพลสำรองเข้ารับราชการทหาร ประจำปี ๒๕๖๖
—————————–
กองทัพบก จะทำการเรียกกำลังพลสำรองเข้ารับราชการทหาร ประจำปี ๒๕๖๖ โดยเรียกกำลังพลสำรองประเภทนายทหารสัญญาบัตรกองหนุน, นายทหารประทวนกองหนุน และพลทหารกองหนุน ที่มีรายชื่อในบัญชีบรรจุกำลังของหน่วยกำลังพลสำรอง เพื่อเข้ารับการฝึกวิชาทหาร เพื่อตรวจสอบ และเพื่อปฏิบัติราชการ รวมทั้งการจัดทำบัญชีบรรจุกำลัง ตั้งแต่เดือน มกราคม ถึงเดือน สิงหาคม ๒๕๖๖ รายละเอียด ดังนี้
๑. การเรียกกำลังพลสำรองเพื่อฝึกวิชาทหาร ปี ๒๕๖๖
๑.๑ การเรียกกำลังพลสำรองเพื่อฝึกวิชาทหาร หน่วยทหารที่จัดตั้งแล้ว เหล่าทหารราบ เหล่าทหารม้า เหล่าทหารปืนใหญ่ เหล่าทหารช่าง และเหล่าทหารสื่อสาร กำลังพลสำรองพร้อมใช้งาน บัญชี ๑/๖๖ ด้วยวิธีการคัดเลือก กำหนด ๙ วัน ประเภทนายทหารสัญญาบัตรกองหนุน และนายทหารประทวนกองหนุน ของหน่วยรับการบรรจุ/หน่วยฝึกกำลังพลสำรอง เข้ารับการฝึกเบื้องต้น จำนวน ๕๓ หน่วย (เหล่าทหารราบ ๒๑ หน่วย, เหล่าทหารม้า ๑๐ หน่วย, เหล่าทหารปืนใหญ่ ๑๑ หน่วย, เหล่าทหารช่าง ๕ หน่วย และเหล่าทหารสื่อสาร ๖ หน่วย) ห้วงเดือน มีนาคม ถึง สิงหาคม ๒๕๖๖ มียอดกำลังพลสำรอง จำนวน ๗๔๒ นาย (นายทหารสัญญาบัตรกองหนุน ๓๖ นาย และนายทหารประทวนกองหนุน ๗๐๖ นาย) แยกเป็นกองทัพภาค ดังนี้
๑.๑.๑ กองทัพภาคที่ ๑ จำนวน ๒๒ หน่วย ได้แก่ กองพันทหารราบที่ ๑ กรมทหารราบที่ ๑๑๑, กองพันทหารราบที่ ๑ กรมทหารราบที่ ๒ รักษาพระองค์, กองพันทหารราบที่ ๑ กรมทหารราบที่ ๑๒ รักษาพระองค์, กองพันทหารราบที่ ๑ กรมทหารราบที่ ๒๑ รักษาพระองค์, กองพันทหารราบที่ ๑ กรมทหารราบที่ ๙, กองพันทหารราบที่ ๑ กรมทหารราบที่ ๑๙, กองพันทหารราบที่ ๑ กรมทหารราบที่ ๒๙, กองพันทหารม้าที่ ๕ กรมทหารม้าที่ ๔ รักษาพระองค์, กองพันทหารม้าที่ ๒๕ กรมทหารม้าที่ ๔ รักษาพระองค์, กองพันทหารม้าที่ ๒๐ กรมทหารม้าที่ ๕ รักษาพระองค์, กองพันทหารม้าที่ ๒ กองพลทหารราบที่ ๒ รักษาพระองค์, กองพันทหารม้าที่ ๑๙ กองพลทหารราบที่ ๙, กองพันทหารปืนใหญ่ที่ ๑๑ กรมทหารปืนใหญ่ที่ ๑ รักษาพระองค์, กองพันทหารปืนใหญ่ที่ ๑๒ กรมทหารปืนใหญ่ที่ ๒ รักษาพระองค์, กองพันทหารปืนใหญ่ที่ ๒๑ กรมทหารปืนใหญ่ที่ ๒ รักษาพระองค์, กองพันทหารปืนใหญ่ที่ ๙ กรมทหารปืนใหญ่ที่ ๙, กองพันทหารปืนใหญ่ที่ ๑๙ กรมทหารปืนใหญ่ที่ ๙, กองร้อยทหารช่างที่ ๑๔, กองพันทหารช่างที่ ๒ กองพลทหารราบที่ ๒ รักษาพระองค์, กองพันทหารสื่อสารที่ ๒ กองพล ทหารราบที่ ๒ รักษาพระองค์, กองพันทหารสื่อสารที่ ๙ กองพลทหารราบที่ ๙ และกองพันทหารสื่อสารที่ ๑๒ เป็นหน่วยฝึกกำลังพลสำรอง
๑.๑.๒ กองทัพภาคที่ ๒ จำนวน ๑๒ หน่วย ได้แก่ กองพันทหารราบที่ ๑ กรมทหารราบที่ ๓, กองพันทหารราบที่ ๑ กรมทหารราบที่ ๑๓, กองพันทหารราบที่ ๑ กรมทหารราบที่ ๒๓, กองพันทหารราบที่ ๑ กรมทหารราบที่ ๖, กองพันทหารราบที่ ๑ กรมทหารราบที่ ๑๖, กองพันทหารราบที่ ๑ กรมทหารราบที่ ๘, กองพันทหารม้าที่ ๘ กองพลทหารราบที่ ๓, กองพันทหารปืนใหญ่ ๓ กรมทหารปืนใหญ่ที่ ๓, กองพันทหารปืนใหญ่ที่ ๑๓ กรมทหารปืนใหญ่ที่ ๓, กองพันทหารปืนใหญ่ที่ ๖ กรมทหารปืนใหญ่ที่ ๖, กองพันทหารช่างที่ ๓ กองพลทหารราบที่ ๓ และกองพันทหารสื่อสารที่ ๓ กองพลทหารราบที่ ๓ เป็นหน่วยฝึกกำลังพลสำรอง
๑.๑.๓ กองทัพภาคที่ ๓ จำนวน ๑๐ หน่วย ได้แก่ กองพันทหารราบที่ ๑ กรมทหารราบที่ ๔, กองพันทหารราบที่ ๑ กรมทหารราบที่ ๑๔, กองพันทหารราบที่ ๑ กรมทหารราบที่ ๗, กองพันทหารม้าที่ ๑๘ กรมทหารม้าที่ ๓, กองพันทหารม้าที่ ๑๒ กองพลทหารม้าที่ ๑, กองพันทหารม้าที่ ๒๘ กองพลทหารม้าที่ ๑, กองพันทหารปืนใหญ่ที่ ๔ กรมทหารปืนใหญ่ที่ ๔, กองพันทหารปืนใหญ่ที่ ๒๐ กรมทหารปืนใหญ่ที่ ๒๑, กองพันทหารช่าง ที่ ๘ กองพลทหารม้าที่ ๑ และกองพันทหารสื่อสารที่ ๑๑ กองพลทหารม้าที่ ๑ เป็นหน่วยฝึกกำลังพลสำรอง
๑.๑.๔ กองทัพภาคที่ ๔ จำนวน ๙ หน่วย ได้แก่ กองพันทหารราบที่ ๑ กรมทหารราบที่ ๕, กองพันทหารราบที่ ๑ กรมทหารราบที่ ๑๕, กองพันทหารราบที่ ๑ กรมทหารราบที่ ๒๕, กองพันทหารราบที่ ๑ กรมทหารราบที่ ๑๕๑, กองพันทหารราบที่ ๑ กรมทหารราบที่ ๑๕๒, กองพันทหารม้าที่ ๑๖ กองพลทหารราบที่ ๕, กองพันทหารปืนใหญ่ที่ ๑๐๕ กรมทหารปืนใหญ่ที่ ๕, กองพันทหารช่างที่ ๕ กองพลทหารราบที่ ๕ และกองพันทหารสื่อสารที่ ๕ กองพลทหารราบที่ ๕ เป็นหน่วยฝึกกำลังพลสำรอง
๑.๒ การเรียกกำลังพลสำรองเพื่อฝึกวิชาทหาร หน่วยทหารที่จัดตั้งแล้ว เพื่อเลื่อนยศ – ฐานะ ด้วยวิธีการรับสมัคร กำหนด ๓๐ วัน ทำการเรียกกำลังพลสำรองที่มีความสมัครใจ และมีคุณสมบัติครบถ้วนตามที่กำหนด เข้ารับการฝึกศึกษาตามแนวทางการรับราชการของกำลังพลสำรอง เพื่อเลื่อนยศ – ฐานะ ณ ศูนย์การกำลังสำรอง เดือน สิงหาคม ๒๕๖๖ ยอดกำลังพลสำรอง จำนวน ๑๕๐ นาย (นายทหารสัญญาบัตรกองหนุน ๑๒๐ นาย และนายทหารประทวนกองหนุน ๓๐ นาย)
๒. การเรียกกำลังพลสำรองเพื่อตรวจสอบ ปี ๒๕๖๖
๒.๑ ทำการเรียกกำลังพลสำรองเพื่อตรวจสอบ หน่วยทางบัญชี กำลังพลสำรองพร้อมใช้งาน บัญชี ๑/๖๖ ด้วยวิธีการคัดเลือก กำหนด ๑ วัน ของกองพลทางยุทธศาสตร์ของกองทัพบก จำนวน ๒ หน่วย ได้แก่ กองพลทหารราบที่ ๗ และกองพลทหารม้าที่ ๓ และ ศูนย์การกำลังสำรอง จำนวน ๓ กองพัน (๑๕ กองร้อย) เพื่อทำการตรวจสอบ (วันเสาร์หรือวันอาทิตย์) ห้วงเดือน พฤษภาคม ถึง มิถุนายน ๒๕๖๖ ยอดกำลังพลสำรอง จำนวน ๒,๓๖๐ นาย (นายทหารสัญญาบัตรกองหนุน ๔๔ นาย, นายทหารประทวนกองหนุน ๖๕๙ นาย และพลทหารกองหนุน ๑,๖๕๗ นาย)
๒.๒ ทำการเรียกกำลังพลสำรองเพื่อตรวจสอบ หน่วยทหารที่จัดตั้งแล้ว กำลังพลสำรองพร้อมใช้งาน บัญชี ๑/๖๖ ด้วยวิธีการคัดเลือก กำหนด ๑ วัน ของหน่วยโรงพยาบาลพระมงกุฏเกล้า เพื่อทำการตรวจสอบ โดยทำการเรียกกำลังพลสำรองเหล่าแพทย์ เข้ารับการตรวจสอบ ณ โรงพยาบาลพระมงกุฏเกล้า (วันเสาร์หรือวันอาทิตย์) ห้วงเดือน พฤษภาคม ถึง สิงหาคม ๒๕๖๖ ยอดกำลังพลสำรอง จำนวน ๑๕ นาย (นายทหารสัญญาบัตรกองหนุน ๑๕ นาย)
๓. การเรียกกำลังพลสำรองเพื่อปฏิบัติราชการ
๓.๑ ทำการเรียกกำลังพลสำรองเพื่อปฏิบัติราชการ หน่วยทหารที่จัดตั้งแล้ว กำลังพลสำรองพร้อมใช้งาน บัญชี ๑/๖๖ ด้วยวิธีการรับสมัคร กำหนด ๓๐ วัน ของหน่วยศูนย์การนักศึกษาวิชาทหาร และศูนย์การฝึก/หน่วยฝึกนักศึกษาวิชาทหาร มณฑลทหารบก รวม ๓๕ หน่วย เพื่อทำหน้าที่ครูฝึกนักศึกษาวิชาทหาร (ภาคปกติ) ห้วงเดือน พฤษภาคม ถึง สิงหาคม ๒๕๖๖ ยอดกำลังพลสำรอง จำนวน ๑๑๑ นาย (นายทหารสัญญาบัตรกองหนุนหรือทหารหญิงพ้นราชการ ๓๗ นาย และนายทหารประทวนกองหนุนหรือทหารหญิงพ้นราชการ ๗๔ นาย)
๓.๒ ทำการเรียกกำลังพลสำรองเพื่อปฏิบัติราชการ หน่วยทหารที่จัดตั้งแล้ว กำลังพลสำรองพร้อมใช้งาน บัญชี ๒/๖๕ ด้วยวิธีการรับสมัคร กำหนด ๓๐ วัน ของหน่วยศูนย์การนักศึกษาวิชาทหาร และศูนย์การฝึก/หน่วยฝึกนักศึกษาวิชาทหาร มณฑลทหารบก รวม ๓๕ หน่วย เพื่อทำหน้าที่ครูฝึกนักศึกษาวิชาทหาร (ภาคสนาม) ห้วงเดือน มกราคม ถึง มีนาคม ๒๕๖๖ ยอดกำลังพลสำรอง จำนวน ๑๑๑ นาย (นายทหารสัญญาบัตรกองหนุนหรือทหารหญิงพ้นราชการ ๓๗ นาย และนายทหารประทวนกองหนุนหรือทหารหญิงพ้นราชการ ๗๔ นาย)
๓.๓ ทำการเรียกกำลังพลสำรองเพื่อปฏิบัติราชการ หน่วยทหารที่จัดตั้งแล้ว กำลังพลสำรองพร้อมใช้งาน บัญชี ๑/๖๖ ด้วยวิธีการคัดเลือก กำหนด ๕ วัน (ห้วงที่ ๑) ของหน่วยกองพลทางยุทธศาสตร์ของกองทัพบก จำนวน ๒ หน่วย ได้แก่ กองพันทหารราบที่ ๓ กรมทหารราบที่ ๑๗ และกองพันทหารม้าที่ ๖ กรมทหารม้าที่ ๖ เข้ารับการฝึกเพื่อปฏิบัติหน้าที่ป้องกันและแก้ไขปัญหาจากภัยพิบัติ ห้วงเดือน มิถุนายน ถึง สิงหาคม ๒๕๖๖ ยอดกำลังพลสำรอง จำนวน ๑๐๒ นาย (นายทหารสัญญาบัตรกองหนุน ๔ นาย, นายทหารประทวนกองหนุน ๕๐ นาย และพลทหารกองหนุน ๔๘ นาย)
๓.๔ ทำการเรียกกำลังพลสำรองเพื่อปฏิบัติราชการ หน่วยทหารที่จัดตั้งแล้ว กำลังพลสำรองพร้อมใช้งาน บัญชี ๑/๖๖ ด้วยวิธีการคัดเลือก กำหนด ๗ วัน (ห้วงที่ ๒) ของหน่วยกองพลทางยุทธศาสตร์ของกองทัพบก จำนวน ๒ หน่วย ได้แก่ กองพันทหารราบที่ ๓ กรมทหารราบที่ ๑๗ และกองพันทหารม้าที่ ๖ กรมทหารม้าที่ ๖ เพื่อปฏิบัติหน้าที่ป้องกันและแก้ไขปัญหาจากภัยพิบัติ ห้วงเดือน มิถุนายน ถึง สิงหาคม ๒๕๖๖ ยอดกำลังพลสำรอง จำนวน ๖๘ นาย (นายทหารสัญญาบัตรกองหนุน ๒ นาย, นายทหารประทวนกองหนุน ๓๐ นาย และพลทหารกองหนุน ๓๖ นาย)
๓.๕ ทำการเรียกกำลังพลสำรองเพื่อปฏิบัติราชการ หน่วยทหารที่จัดตั้งแล้ว กำลังพลสำรองพร้อมใช้งาน บัญชี ๑/๖๖ ด้วยวิธีการรับสมัคร กำหนด ๓๐ วัน ของหน่วยรับการบรรจุ/หน่วยฝึกกำลังพลสำรอง จำนวน ๒๘ หน่วย เพื่อทำหน้าที่เหล่าทหารแพทย์ ในโรงพยาบาลกองทัพบก ห้วงเดือน มิถุนายน ถึง สิงหาคม ๒๕๖๖ ยอดกำลังพลสำรอง จำนวน ๘๔ นาย (นายทหารสัญญาบัตรกองหนุนหรือทหารหญิงพ้นราชการ ๒๘ นาย และนายทหารประทวนกองหนุนหรือทหารหญิงพ้นราชการ ๕๖ นาย)
๔. การจัดทำบัญชีการบรรจุกำลัง หน่วยทหารที่จัดตั้งแล้ว
ทำการแจ้งกำลังพลสำรองพร้อมใช้งาน บัญชี ๑/๖๖ ด้วยวิธีการคัดเลือก ของหน่วยรับการบรรจุ/หน่วยฝึกกำลังพลสำรอง จำนวน ๑๖๘ หน่วย เพื่อแจ้งรายชื่อการบรรจุในบัญชีบรรจุกำลังพล ให้กำลังพลสำรองทราบ ห้วงเดือน พฤษภาคม ถึง สิงหาคม ๒๕๖๖ ยอดกำลังพลสำรอง จำนวน ๑๐,๐๑๓ นาย (นายทหารสัญญาบัตรกองหนุน ๘๖๙ นาย และนายทหารประทวนกองหนุน ๙,๑๔๔ นาย)
ขอให้กำลังพลสำรองที่ได้รับ “คำสั่งเรียกพล” ไปรายงานตัวตามวัน เวลา และสถานที่ ที่กำหนดไว้ในเอกสาร หากมีข้อสงสัยติดต่อสอบถามได้ที่ ฝ่ายสรรพกำลัง มณฑลทหารบก (ต้นสังกัด) หรือสำนักงานสัสดีกรุงเทพฯ/จังหวัด, หน่วยสัสดีเขต/อำเภอ ในพื้นที่ภูมิลำเนาทหาร
อนึ่ง กำลังพลสำรองผู้ใดหลีกเลี่ยงหรือขัดขืน ไม่มา หรือมาแต่ไม่เข้ารับราชการทหาร จะมีความผิดและต้องถูกดำเนินคดีตามกฎหมายว่าด้วยกำลังพลสำรอง หรือกฎหมายว่าด้วยการรับราชการทหาร ต่อศาลทหาร หรือศาลพลเรือน แล้วแต่กรณี
หน่วยบัญชาการรักษาดินแดน
โทร. ๐-๒๒๒๓-๓๒๕๒

ผู้บังคับบัญชา

ผู้บังคับบัญชา

ฟังสบายๆ สไตล์ รด.