รมว.กห.เยี่ยมชมการฝึกภาคสนาม นศท. พร้อมให้กำลังใจ นศท. ระบุเป็นกำลังสำคัญของกองทัพและเป็นพลเมืองที่มีคุณภาพของชาติ
เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 29 กุมภาพันธ์ 2567 นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม (รมว.กห.) ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมการฝึกภาคสนามของนักศึกษาวิชาทหาร(นศท.) ประจำปี 2566 ณ ค่ายฝึกนักศึกษาวิชาทหาร (เขาชนไก่) จังหวัดกาญจนบุรี โดยมี พลเอก อุกฤษฎ์ บุญตานนท์ ผู้ช่วยผู้บัญชาการทหารบก พร้อมด้วย พลโท ทวีพูล ริมสาคร ผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการรักษาดินและคณะผู้บังคับบัญชาร่วมให้การต้อนรับ
ในการนี้ รมว.กห.ได้สักการะพระบรมราชานุสาวรีย์ รัชกาลที่ 6 และรับฟังการบรรยายสรุปภาพรวมการดำเนินงานการฝึกภาคสนามนักศึกษาวิชาทหาร โดยหน่วยบัญชาการรักษาดินแดน ซึ่งในปัจจุบันอยู่ในห้วงของการฝึกภาคสนามของ นศท. ชั้นปีที่ 2- 3 จากส่วนกลาง และ นศท. ชั้นปีที่ 4-5 จากทั่วประเทศ รวมทั้งสิ้น 72,170 นาย ในระหว่างวันที่ 3 มกราคม 2567 ถึง วันที่ 15 มีนาคม 2567 นี้ ในโอกาสนี้ รมว.กห. ได้มอบได้มอบโล่ให้กับหน่วยงานที่สนับสนุนการฝึก และมอบสิ่งของอุปโภคบริโภคให้กับโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน และ นศท.จิตอาสา ในพื้นที่จังหวัดกาญจนบุรี
นอกจากนี้ รมว.กห.ได้เยี่ยมชมการฝึกภาคสนามของ นศท. ซึ่งเป็นไปตามแนวทางที่กองทัพบกกำหนด โดยได้เยี่ยมชมสถานีการฝึกที่สำคัญ อาทิ การทดสอบกำลังใจกระโดดหอสูง 34 ฟุต, การฝึกยิงปืนในป่า, การตรวจสภาพความพร้อมรบ, การฝึกปีนหน้าผากลางแจ้ง, การฝึกยิงปืน, การฝึกเคมี ชีวะ รังสี นิวเคลียร์ ตลอดจนการฝึกกระโดดร่มแบบพาราเซล เป็นต้น และมีโอกาสได้พบปะให้กำลังใจกับ นศท. ที่เข้ารับการฝึก โดย รมว.กห. ได้กล่าวกับ นศท. มีใจความสำคัญช่วงหนึ่งว่า “กระทรวงกลาโหมได้มีแนวคิดพัฒนาระบบกำลังสำรองให้มีศักยภาพ ทันสมัยสอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน มุ่งเน้นเสริมสร้างการเป็นพลเมืองดี มีระเบียบวินัย มีจิตอาสา และขอให้ นศท. ภาคภูมิใจว่าเป็นกำลังสำคัญส่วนหนึ่งของกองทัพ ในฐานะกำลังพลสำรองที่จะต้องเทิดทูนและรักษาไว้ ซึ่งสถาบันชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ รวมทั้งทำหน้าที่ในฐานะพลเมืองที่มีคุณภาพของชาติ”
ทั้งนี้ กองทัพบก โดยหน่วยบัญชาการรักษาดินแดน มุ่งมั่นพัฒนาระบบกำลังสำรองและจัดกระบวนการฝึกให้กับ นศท. อย่างเหมาะสม สอดคล้องกับสภาวการณ์ในปัจจุบัน ตลอดจนพัฒนาศักยภาพครูฝึกเพื่อให้เกิดประสิทธิภาพ เสริมสร้าง นศท. ที่มีความพร้อมเป็นกำลังสำรองของประเทศ ตลอดจนเป็นเยาวชนที่มีคุณภาพ มีความเข้มแข็งทั้งร่างกายและจิตใจ มีจิตสาธารณะ พร้อมปฏิบัติหน้าที่ของตนอย่างสร้างสรรค์เกิดประโยชน์ต่อตนเองและสังคมต่อไป

ผู้บังคับบัญชา

ผู้บังคับบัญชา

ฟังสบายๆ สไตล์ รด.