รองแม่ทัพภาคที่ 4 ลงพื้นที่ติดตามการช่วยเหลือประชาชน จ.ภูเก็ต โดยเฉพาะการแก้ไขปัญหาเรื่องสิทธิ์การครอบครองที่ดิน กรณีชาวบ้านในพื้นที่ ต.เกาะแก้ว จ.ภูเก็ต ถูกขับไล่ออกจากพื้นที่
เมื่อวันอาทิตย์ที่ 7 มกราคม 2567 เวลา 10.00 น. พลตรีอนุสรณ์ โออุไร รองแม่ทัพภาคที่ 4/รองผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 พร้อมคณะ ลงพื้นที่ติดตามติดตามการช่วยเหลือความเดือดร้อนของประชาชน ในพื้นที่ จ.ภูเก็ต โดยเฉพาะการแก้ไขปัญหาเรื่องสิทธิ์การครอบครองที่ดินของราษฎรในพื้นที่ ต.เกาะแก้ว อ.เมือง จ.ภูเก็ต กรณีถูกฟ้องร้องขับไล่ออกจากพื้นที่ เพื่อรับฟังปัญหา ความต้องการของประชาชน และร่วมกันหาแนวทางการแก้ไขปัญหา โดยมี กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในจังหวัดภูเก็ต, ปลัดจังหวัด, อัยการจังหวัด, ผู้แทนนายอำเภอเมืองภูเก็ต, สำนักงานที่ดินจังหวัดภูเก็ต, ศูนย์อำนวยการบริหารทรัพยากรป่าชายเลน จังหวัดภูเก็ต และส่วนที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมรับฟังการประชุม
จากการประชุมชาวบ้านชุมชนประชาสามัคคี ได้กล่าวว่า เมื่อกลางปี 2560 มีกลุ่มบุคคลอ้างสิทธิ์ในที่ดินเนื้อที่ประมาณ 300 ไร่ว่าเป็นที่ดินมรดกและมีการฟ้องร้องขับไล่ชาวบ้านเป็นคดีความมากกว่า 167 คดี โดยชาวบ้านที่เข้ามาอาศัยและใช้ประโยชน์คิดว่าที่ดินแปลงนี้เป็นที่ดินว่างเปล่าเป็นที่ดินประธานบัตรเหมืองแร่ที่สิ้นสุด ประกอบกับปี 2548 ทางอำเภอเมืองภูเก็ตได้ปิดประกาศให้ที่ดินแปลงดังกล่าวเป็นที่ดินมือเปล่า ประชาชนสามารถมาใช้ประโยชน์ร่วมกันได้ โดยให้เป็นที่อยู่อาศัยและเป็นที่ทำมาหากิน
จึงมีชาวบ้านเข้าไปอาศัยเพิ่มมากขึ้น ผ่านมาแล้วกว่า 10 ปี มีการสร้างถนน ขอไฟฟ้าเข้าพื้นที่และตั้งเป็นชุมชนประชาสามัคคีขึ้น
ซึ่งในปัจจุบันมีชาวบ้านอาศัยอยู่ร่วมกันประมาณ 512 ครัวเรือน มีจำนวนประชาชนมากกว่า 2,000 คน ภายหลังที่มีการอ้างสิทธิ์ว่าเป็นที่ดินมรดกและมีการฟ้องร้องขับไล่ออกจากพื้นที่ จึงเป็นเหตุให้ชาวบ้านได้รับความเดือดร้อน
อย่างไรก็ตาม ทางกองทัพภาคที่ 4 จะเร่งดำเนินการ ติดตาม ตรวจสอบ ค้นหาข้อเท็จจริง และรวบรวมข้อมูลให้ครบถ้วนทุกมิติ เพื่อนำมาวางแผน ช่วยเหลือพี่น้องประชาชนให้ได้รับความเป็นธรรมอย่างดีที่สุด
#ศูนย์ประชาสัมพันธ์กองทัพภาคที่4

ผู้บังคับบัญชา

ผู้บังคับบัญชา

ฟังสบายๆ สไตล์ รด.