วันนี้ ๖ พฤษภาคม ๒๕๖๓ เป็นวันครบรอบ ๑๐๙ ปี ของการจัดตั้งกิจการเสือป่าขึ้นในประเทศไทย นับตั้งแต่เมื่อครั้งที่ พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ ๖ ได้ทรงสถาปนากองเสือป่าขึ้น เมื่อวันที่ ๖ พฤษภาคม ๒๔๕๔ เพื่อเป็นหน่วยกำลังประชาชนสำหรับช่วยเหลือกองทัพในยามสงคราม อันเป็นต้นกำเนิดของกำลังสำรองในปัจจุบัน

๖ พฤษภาคม วันกำลังสำรอง
กองทัพบก ได้กำหนดให้วันที่ ๖ พฤษภาคมของทุกปีเป็น “วันกำลังสำรอง” เพื่อระลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของ พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ ๖ ที่ทรงก่อตั้งกองเสือป่า เมื่อปีพุทธศักราช ๒๔๕๔ อันเป็นที่มาของกิจการกำลังสำรองในปัจจุบัน ซึ่งในทุกๆ ปีนั้น หน่วยบัญชาการรักษาดินแดน หน่วยงานภาครัฐ และ ภาคเอกชน ได้พร้อมใจกันจัดกิจกรรมเนื่องในวันดังกล่าว ความเป็นมาของ “วันกำลังสำรอง” สืบเนื่องมาจาก หน่วยบัญชาการรักษาดินแดน ได้เล็งเห็นถึงคุณค่าและความสำคัญของกำลังสำรองที่อยู่ในกำกับดูแลของหน่วยจำนวนหลายแสนนาย ทั้งที่เป็นนักศึกษาวิชาทหาร กำลังพลสำรอง และกลุ่มพลังมวลชนต่างๆ เมื่อได้หารือกันทั้งฝ่ายทหารและฝ่ายพลเรือน จึงมีความเห็นว่า ควรจะมีการทำกิจกรรมร่วมกันและพบปะกันปีละครั้งเป็นอย่างน้อย เพื่อแสดงพลังความสามัคคีและร่วมกันทำประโยชน์ให้ประเทศชาติ จึงได้ร่วมกันพิจารณาเพื่อกำหนดเป็นวันกำลังสำรองขึ้น นรด. ในฐานะหน่วยงานกำกับดูแลกิจการกำลังสำรอง จึงได้จัดการประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมกันพิจารณากำหนด “วันกำลังสำรอง” เพื่อน้อมระลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว และได้ขอความเห็นชอบไปยังวังรื่นฤดี เมื่อ พฤศจิกายน ๒๕๔๗ โดย ท่านผู้หญิง บุตรี วีระไวทยะ ผู้บริหารงานในสมเด็จพระเจ้าภคินีเธอ เจ้าฟ้าเพชรรัตนราชสุดาสิริโสภาพัณณวดี ตอบรับให้ทราบว่า ทรงมีรับสั่งอนุโมทนายินดี และชื่นชม นรด. ที่ยังคงระลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว
จากนั้นในวันที่ ๑๗ ธันวาคม ๒๕๔๗ นรด. จึงได้ขออนุมัติกองทัพบกให้วันที่ ๖ พฤษภาคมของทุกปี เป็น “วัน กำลังสำรอง” ซึ่งกองทัพบกเห็นว่าเป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับประชาชนทั้งประเทศ จึงให้เสนอเรื่องตามสายการบังคับบัญชา เพื่อเข้ารับการพิจารณาจากคณะรัฐมนตรีให้กำหนดเป็น “วันกำลังสำรองแห่งชาติ” ซึ่งตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ ๔ ตุลาคม ๒๕๔๘ ดังกล่าว ก็ได้อนุมัติตามที่คณะกรรมการกลั่นกรองเรื่องเสนอ คณะรัฐมนตรี ชุดที่ ๗ (ฝ่ายกฎหมาย พลังงาน ระบบราชการ และ ประชาสัมพันธ์) มีมติเสนอและได้อนุมัติให้กระทรวงกลาโหมกำหนดให้วันที่ ๖ พฤษภาคม ของทุกปีเป็น “วันกำลังสำรอง” โดยยังไม่ต้องกำหนดให้เป็นวันแห่งชาติ แต่ให้ถือเป็นวันสำคัญของกระทรวงกลาโหม และจัดกิจกรรมตามความเหมาะสม ทั้งนี้หากดำเนินการไประยะหนึ่งแล้ว สามารถมีกิจกรรมร่วมกันกับกลุ่มเป้าหมายต่างๆ

ผู้บังคับบัญชา

ผู้บังคับบัญชา

ฟังสบายๆ สไตล์ รด.